Nghịch lý: 'Một tấn phân bón đắt hơn một tấn gạo'

12:05 23/10/2021

Cuộc khủng hoảng giá phân bón ồ ạt đang dội thẳng vào ngành lúa gạo, một loại lương thực chính cho một nửa dân số thế giới, được dự báo sẽ sắp tăng giá mạnh.

Gạo sẽ tăng giá mạnh do chi phí đầu vào tăng

Theo khảo sát của tờ Bloomberg đối với nông dân sản xuất lúa tại một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới là Thái Lan cho thấy, họ đang phải đối mặt với “giá cắt cổ” của các loại phân bón trong vụ sản xuất sắp tới.

Ông Pramote Charoensilp, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Thái Lan, tổ chức đại diện cho nông dân trồng lúa cho biết, chi phí phân bón ở nước này đang trên đà tăng gấp đôi kể từ năm 2020. Cụ thể là với giá các loại phân bón hiện là 16.000 bạt/tấn (tương đương 480 USD), tăng mạnh so với mức trung bình 10.000 bạt/tấn vào năm ngoái.
 

Nghịch lý: 'Một tấn phân bón đắt hơn một tấn gạo'
Nhãn

Thái Lan hiện nằm trong số các quốc gia xuất khẩu các mặt hàng nông sản lớn thứ ba thế giới. “Sẽ là một vấn đề đối với nông dân trồng lúa trong những tháng tới. Nhiều người trong số họ đã thu hoạch xong lúa mùa vụ trước và đang chuẩn bị xuống giống vụ mới nên họ sẽ cần phân bón. Tuy nhiên trớ trêu là giá một tấn phân bón bây giờ còn đắt hơn một tấn gạo”, ông Pramote nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba.

Gạo hiện vẫn là loại lương thực chính ở nhiều quốc gia ở châu Á và theo các chuyên gia, giá phân bón tăng cao do cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu sẽ có thể làm tăng chi phí sản xuất đối với nhiều nông dân trong khu vực. Dự báo ở một số quốc gia, điều này có thể dẫn đến việc buộc các chính phủ phải vào cuộc để tăng trợ cấp cho nông dân nhằm đảm bảo an ninh lương thực cũng như nguồn cung cấp thiết yếu.

Nông dân bị tổn thương

Nguồn: Báo Nông Nghiệp

 

hoạt động nổi bật